Rượu truyền thống Cửu Long, Cửu Long Mỹ Tửu được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, khi xây dựng quy trình vận hành đặc biệt là nhà xưởng sẽ có những yêu cầu về nguyên tắc khác nhau. Đối với ngành sản xuất thực phẩm, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong khâu sản xuất cũng như bảo quản sản phẩm luôn luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn nhất. Mục tiêu hàng đầu của ISO 22000:2018 là hướng tới việc doanh nghiệp có đủ khả năng để kiểm soát được mối nguy hại trong quy trình sản xuất và sản phẩm luôn đảm bảo an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Để đạt được chứng nhận ISO 22000:2018 doanh nghiệp cần: một là, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018; hai là, được đánh giá và chứng nhận bởi Tổ chức chứng nhận; và ba là, duy trì vận hành hệ thống và hiệu lực của Giấy chứng nhận.

Quy chuẩn của một nhà xưởng đạt tiêu chuẩn ISO là:

  1. Địa điểm môi trường sản xuất: Vị trí không bị ảnh hưởng bởi các nguồn ô nhiễm, tuyệt đối đảm bảo nguồn nước sạch theo tiêu chuẩn quy định;
  2. Yêu cầu về thiết kế và bố trí nhà xưởng: Sản xuất và chế biến phải được thiết kế theo quy tắc một chiều; có sự cách biệt giữa sản xuất và không sản xuất; kho thiết kế phù hợp tránh sự xâm nhập của côn trùng, động vật gây hại; thiết kế, bố trí nhà xưởng phải phù hợp với công nghệ và chủng loại sản phẩm, phòng ngừa mọi sự ô nhiễm chéo giữa các công đoạn sản xuất, thao tác, chế biến và xử lý sản phẩm;
  3. Trang thiết bị máy móc, dụng cụ: phải được chế tạo an toàn, dễ làm sạch, tẩy trùng và bảo dưỡng, phải làm bằng vật liệu không gây độc hại hay gây ô nhiễm sản phẩm.

 

Điều kiện đối với con người: Phải có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, được đào tạo tập huấn thường xuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền, đủ trình độ kiến thức chuyên môn về vai trò vị trí trách nhiệm của mỗi cá nhân. Đồng thời, người tham gia trực tiếp vào sản xuất phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ hằng năm ít nhất 1 năm/lần. Trong suốt quá trình tham gia trực tiếp vào sản xuất, nhân công lao động và cả những người có mặt trong nhà xưởng phải đảm bảo vệ sinh cá nhân, trang phục bảo hộ đảm bảo sử dụng an toàn, thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp để đảm bảo tốt nhất trong các thao tác vận hành quy trình sản xuất.

Quy trình sản xuất rượu truyền thống theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 tại SomoFarm Cửu Long – Mang Thít, Vĩnh Long

Từ xa xưa, rượu thủ công được nấu bằng phương pháp truyền thống thường sử dụng bánh men làm men giống với các nguyên liệu như gạo tẻ, gạo nếp; chưng cất bằng nồi đơn tầng với nguồn nhiệt tự nhiên như củi, trấu… Trải qua từng thời kỳ của lịch sử, quy trình sản xuất rượu đã có những bước cải tiến mới, những thay đổi mới giúp thành phẩm rượu làm ra có nhiều sự lựa chọn hơn về mùi và vị. Để cho ra rượu ngon và chuẩn, đội ngũ nhân sự được đào tạo bắt buộc phải nắm rõ quy định chuyên môn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Và đặc biệt quan trọng hơn hết đối với người làm nghề còn là sứ mệnh gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa Việt Nam.

Vận hành sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, Xưởng rượu Cửu Long áp dụng quy trình thống nhất và tuân thủ nghiêm ngặt theo từng bước như sau:

Bước 1. Quá trình tiếp nhận nguyên liệu [gạo/nếp, men truyền thống] luôn phải đảm bảo chất lượng, bộ phận KCS sẽ kiểm duyệt nguyên liệu và lưu kho phục vụ sản xuất.

Bước 2. Bước làm sạch gạo/nếp phải trải qua nhiều lần vo gạo với nước sạch, theo dõi và cân chỉnh khối lượng nước và gạo cho phù hợp.

Bước 3. Gạo/nếp sẽ được nấu thành cơm ở nhiệt độ và thời gian tiêu chuẩn bằng máy nấu cơm chuyên dụng.

Bước 4. Cơm sẽ được phơi rồi vào men truyền thống một cách cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo sự tiếp xúc của men với nguyên liệu phải đồng đều. Thời gian ủ men cũng được quy định theo tiêu chuẩn để đảm bảo kết quả lên men – đường hóa có chất lượng tốt nhất.

Bước 5. Trước khi chưng cất, bộ phận sản xuất và KCS sẽ kiểm tra chất lượng ngâm ủ đường hóa thông qua các chỉ số về nồng độ, nhiệt độ hèm và màu sắc cảm quan. Tất cả chỉ số này đạt yêu cầu mới tiến hành chưng cất. Quá trình chưng cất rượu rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và chất lượng rượu. Tại Xưởng rượu Cửu Long, công nghệ chưng cất tiên tiến nhất được áp dụng để đảm bảo rượu thu được đạt hương thơm đặc trưng, vị tinh xảo, màu sắc tinh khiết, loại bỏ hiệu quả các tạp chất và độc tố.

Bước 6. Rượu thu được sau chưng cất thỏa các chỉ số tiêu chuẩn sẽ chuyển sang bước lão hóa làm già rượu bằng sóng siêu âm tần số cao kết hợp từ trường đa cực. Đây là công đoạn quan trọng giúp loại bỏ triệt để các độc tố trong rượu cũng như mang lại hương vị êm, mềm như được hạ thổ lâu năm.

Bước 7. Rượu sau lão hóa và loại bỏ triệt để độc tố sẽ được ngâm ủ với các loại dược liệu quý có công dụng hỗ trợ cho sức khỏe người tiêu dùng trong thời gian tối thiểu từ 6 tháng đến 2 năm tùy loại dược liệu trước tiến hành chiết rót, đóng gói.

Bước 8. Khâu chiết rót, đóng gói thành phần phẩm là bước quan trọng cuối cùng của quy trình sản xuất, tại đây bộ phận KCS sẽ kiểm tra toàn diện các chỉ tiêu chất lượng từ độ cồn, mùi, vị, màu sắc rượu thành phẩm đến bao bì mãn mác và quy chuẩn đóng gói để đảm bảo 100% sản phẩm đến tay khách hàng đều đạt chất lượng yêu cầu.

Bước 9. Nhập kho thành phẩm là khâu cuối cùng trong quy trình sản xuất trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mỗi sản phẩm nhập kho đều trải một quy trình sản xuất chặt chẽ song song với quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc khi cần thiết và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

SomoFarm Cửu Long với sứ mệnh gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống. Chính vì vậy, rượu truyền thống Cửu Long được sản xuất tại xưởng hoàn toàn tuân theo quy trình truyền thống kết hợp với trang thiết bị hiện đại nhằm cho ra lò những mẻ rượu chất lượng cao với hương thơm đặc trưng, vị êm mềm không gắt và quan trọng là loại bỏ triệt để các độc tố chính có trong rượu là andehit và methanol, làm giảm nguy cơ ngộ độc và chứng đau đầu sau khi uống. Và đặc biệt hơn, điều tạo nên sự khác biệt tại Xưởng rượu Cửu Long đó là dòng sản phẩm Cửu Long Mỹ Tửu với kết hợp giữa Rượu truyền thống Cửu Long và các nguyên liệu có lợi cho sức khỏe như Ba Kích Rừng, Tây Dương Sâm, Nhụy Hoa Nghệ Tây (Saffron), Hoa Cúc, Minh Mạng Thang, … sẽ mang đến sự đa dạng trong việc lựa chọn mùi, vị rượu phù hợp riêng theo sở thích của từng khách hàng.

SomoFarm Cửu Long tự hào mang đến người tiêu dùng hai dòng sản phẩm Rượu truyền thống Cửu Long và Cửu Long Mỹ Tửu được sản xuất với quy trình chuẩn, hương vị đậm đà, bao bì đẹp, thiết kế độc đáo và tuyệt đối đảm bảo về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuẩn ISO 22000:2018.