Rượu Truyền Thống Cửu Long Đạt Sản Phẩm OCOP 04 Sao

OCOP “One commune one product” nghĩa là “Mỗi xã một sản phẩm”, bắt nguồn từ Phong trào OVOP được triển khai ở Nhật Bản từ thập niên 70 vào thế kỷ XX và được đánh giá là rất thành công, mang lại nhiều lợi ích cho người dân nên đến nay đã được trở thành mô hình mẫu của hơn 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Mục tiêu của chương trình là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm trong chương trình sẽ được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội theo thực tế từng thời kỳ. Tập trung áp dụng đối với đối tượng là 6 ngành hàng dịch vụ thuộc các lĩnh vực cơ bản và phổ biến ở vùng nông thôn gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải – may mặc, lưu niệm – nội thất – trang trí; và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. 

Cùng các tiêu chí đánh giá hiệu quả và thực tế: (i) Vận hành về tổ chức sản xuất, năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng; (ii) Đánh giá về khả năng tiếp thị: tiếp thị, câu chuyện về sản phẩm; (iii) Đánh giá về chất lượng sản phẩm: yếu tố cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo sản phẩm, công bố sản phẩm, an toàn và cơ hội phân phối tại thị trường toàn cầu. Phân hạng sản phẩm căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí, hạng từ 01 sao đến 05 sao.

Quy trình đánh giá phân hạng sẽ thực hiện bảo vệ trước hội đồng theo 03 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. Các sản phẩm được đánh giá tại cấp huyện đạt từ 03 sao trở lên sẽ được Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển hồ sơ, trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tiếp tục đánh giá phân hạng, phê duyệt và công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 03 đến 04 sao. Riêng đối với phân hạng 05 sao sẽ được trình phê duyệt lên cấp trung ương để phân hạng các sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Tại Việt Nam, được triển khai từ năm 2018 chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt nhiều thành tựu đáng kể, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông thôn. Sau 4 năm triển khai thực hiện, tính đến nay Chương trình OCOP đã được triển khai đồng bộ 63/63 tỉnh, thành phố để đánh giá xếp hạng sản phẩm. Chương trình cũng đã trở thành giải pháp trọng tâm và phương thức phù hợp trong phát triển kinh tế – xã hội ở các khu vực nông thôn, đặc biệt trong thực hiện mục tiêu phát triển nông thôn mới nói riêng và trong toàn xã hội nói chung. 

Vĩnh Long đã thực hiện thành công chương trình sau 4 năm triển khai và năm 2022 là năm thứ 2 của giai đoạn 2021 – 2025 theo quyết định 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, tham gia của các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 và theo báo cáo của tỉnh số lượng sản phẩm đăng ký tham gia vượt so với kế hoạch thực hiện chương trình.

Trong ba ngày 23/11, 14/12 và 16/12/2022 vừa qua, câu chuyện về sản phẩm “Rượu Truyền thống Cửu Long” của Công ty Cổ phần SomoFarm Cửu Long đã thuyết phục Hội đồng đánh giá cấp huyện Mang Thít và cấp tỉnh Vĩnh Long của Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2022 với kết quả phân hạng vinh dự là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 04 sao

Theo đó, năm 2022 Chương trình OCOP của tỉnh Vĩnh Long có tổng 41 hồ sơ được đánh giá, phân hạng với 31 chủ thể, kết quả có 2 sản phẩm đạt 05 sao, có 10 sản phẩm đạt 04 sao và có 29 sản phẩm đạt 03 sao. Sản phẩm “Rượu Truyền thống Cửu Long” đạt điểm cao thứ 03 trong tổng số 41 hồ sơ và đứng đầu trong danh mục sản phẩm đạt phân hạng 04 sao năm nay. Đây là kết quả xứng đáng và đầy tự hào cho một tập thể giàu tâm huyết với tinh thần lao động chăm chỉ của SomoFarm Cửu Long.

Rượu truyền thống mang giá trị đặc trưng riêng, người Việt luôn đề cao văn hoá uống rượu lành mạnh, rượu có mặt hầu hết trong các dịp lễ tết, từ đám hiếu đến đám hỷ, sính lễ cưới hỏi lúc nào trầu cau cũng song hành cùng bình rượu ngon nhằm thể hiện sự đủ đầy của hai họ. Nghề nấu rượu truyền thống của Cửu Long xưa nổi tiếng với những giọt rượu trong vắt thơm lừng, có nồng độ cao, hương thơm tự nhiên khác biệt. Tuy vậy, cùng với sự phát triển của nhịp sống hiện đại, nghề nấu rượu truyền thống đang dần mai một, thậm chí chỉ còn trong ký ức của thế hệ trước. Chính vì thế, là một thành viên của Somo Group, cùng thực hiện sứ mệnh kiến tạo, nâng tầm thương hiệu Việt Nam, SomoFarm Cửu Long luôn khát khao quảng bá đặc sản quê nhà, mang hương vị rượu truyền thống đến gần hơn với người thưởng thức thông qua quá trình đồng nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm mang thương hiệu “Rượu truyền thống Cửu Long”.

Với kỳ vọng sẽ đóng góp phần sức vào việc phát triển địa phương thông qua công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng “Rượu truyền thống Cửu Long”, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm với các dịch vụ tiện ích tại trang trại SomoFarm Cửu Long. Đồng thời, mong muốn góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế xã hội thêm năng động, văn minh, hiện đại, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm tạo điều kiện có việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. 

Mỗi một sản phẩm tham gia phân hạng OCOP trải qua quá trình đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt. Hội đồng đánh giá đều là những nhà quản lý, chuyên gia với thâm niên kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực chuyên môn liên quan, quy trình đánh giá rất nghiêm ngặt và minh bạch. Các sản phẩm OCOP được phân hạng đạt tiêu chuẩn từ 4 sao không chỉ được đánh giá cao về khả năng tổ chức sản xuất, sức mạnh cộng đồng trong quản lý nội bộ và liên kết chuỗi tại địa phương; mà còn đạt yêu cầu trong khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm, kênh phân phối; đặc biệt chủ thể sản phẩm cần phải sở hữu chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến như ISO, VietGAP, GlobalGAP, HACCP. 

Chính vì vậy, sản phẩm OCOP 04 sao “Rượu truyền thống Cửu Long” tự hào giới thiệu đến người tiêu dùng một thương hiệu chất lượng đặc trưng của quê hương Vĩnh Long.