TOP 10 món ăn đặc sản Vĩnh Long bạn nên thử – Mê quên lối về

Vĩnh Long nổi tiếng với những làng nghề truyền thống như làm gạch ngói, nón lá, rượu truyền thống, bánh tráng,… Nơi đây còn khoác lên mình một vẻ đẹp thiên nhiên Miền Tây sông nước hữu tình, hấp dẫn bởi những câu hò vọng cổ ngọt ngào. Góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng nét văn hóa truyền thống của Vĩnh Long là những món ăn đặc sản làm xao xuyến và níu chân khách du lịch trong và ngoài nước. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Top 10 những món ăn đặc sản Vĩnh Long nhé!

Top 10 đặc sản Vĩnh Long mà bạn nên biết

Cá Tai Tượng chiên xù

Cá Tai Tượng được biết đến như một nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn tại Miền Tây sông nước. Với đặc điểm thân dẹt hai bên, chiều dài gấp đôi chiều cao, vây đuôi tròn. Khi cá tròn 1 tuổi nặng khoảng 0,5 kg, 3 tuổi nặng khoảng 1,5 kg. 

Cá Tai Tượng chiên xù – Đặc sản Vĩnh Long

Loại cá này nổi tiếng ở Vĩnh Long với món Cá Tai Tượng chiên xù – một món đáp ứng đầy đủ yếu tố hương, mỹ, vị. Với hương vị nóng hổi tự nhiên từ thịt cá, lớp vảy giòn rụm kết hợp cùng nước mắm nêm chua ngọt và một chút mỡ hành tạo nên hương vị thơm béo. Các bạn có thể kết hợp ăn với bún và rau sống cuốn bánh tráng cho món ăn thêm hoàn hảo.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng SomoFarm Cửu Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long
  • Quán hải sản Út Hằng. Địa chỉ: 43/6D Nguyễn Văn Thiệt, phường 3, Vĩnh Long

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui

Du lịch Vĩnh Long mà bỏ qua món Cá lóc nướng trui là điều cực kỳ thiếu sót, những con cá lóc đồng được bắt về phải chắc thịt, sau đó đem đi nướng ở bếp lửa rơm. Thịt cá lóc sau khi nướng có mùi thơm quyến rũ, được ăn kèm với bánh tráng và rau sống, chấm nước mắm chua ngọt hoặc chấm mắm nêm. Vị đắng chát nhẹ từ rau sống hòa cùng vị ngọt của cá sẽ làm cho bạn đắm đuối quên lối về.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng Phương Thủy. Địa chỉ: Số 1 Phan Bội Châu, Phường 1, Vĩnh Long

Rượu truyền thống Vĩnh Long

Nghề nấu rượu truyền thống đã có từ lâu đời tại Vĩnh Long. Theo thống kê có hơn 1.500 cơ sở nấu rượu ở nhiều địa phương tại TP. Vĩnh Long. Mỗi khâu trong các công đoạn làm rượu đều rất quan trọng từ bước chọn men, chọn gạo, thời gian ủ, phương pháp ủ,…đòi hỏi người làm cần phải tỉ mỉ và cẩn trọng. Cũng chính vì vậy rượu Vĩnh Long đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường Việt Nam và  được nhiều thực khách du lịch yêu thích. 

Rượu truyền thống tại Vĩnh Long

Tại Vĩnh long rượu không chỉ được biết đến là một thức uống mà còn sử dụng như một chất xúc tác tạo nên hương vị thơm ngon cho các món ăn như: Cá lóc đồng hấp hèm rượu, Trâu nhúng hèm rượu, Bò nhúng hèm rượu,…

Địa chỉ tham khảo:

  • Xưởng rượu SomoFarm Cửu Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, Việt Nam

Cá kèo nướng ống sậy

Từ những thói quen và cuộc sống dân giã của người dân Vĩnh Long, họ đã chế biến ra một món ăn độc đáo và đã trở thành đặc sản nổi tiếng tại nơi đây – Cá kèo nướng ống sậy. 

Cá kèo nướng ống sậy

Ưu điểm của món ăn này là dễ tìm kiếm nguyên liệu, dễ ăn và dễ chế biến. Sậy để nướng cá kèo nên chọn cây mập, non và nhiều nước, có đầu rỗng để đưa cá vào. Cá kèo chỉ cần rửa sạch, ướp gia vị với một chút rượu để khử mùi tanh. Nhét cá vào ống sậy, để thừa ra một khúc đuôi. Sau đó nướng trực tiếp lên than hồng. Thành phẩm cho ra thịt cá mềm, thơm, ngọt tự nhiên ăn kèm với rau thơm chuối chát. Để nâng cao hương vị của món ăn, có thể ăn kèm với muối tiêu chanh để cảm nhận được hết vị ngọt tươi của cá.

Địa chỉ tham khảo: 

  • Nhà Hàng Phương Thủy. Địa chỉ: Số 1 Phan Bội Châu, Phường 1, Vĩnh Long

Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Việt Nam ngày nay. Tuy nhiên, lẩu cua đồng của Vĩnh Long vẫn mang một hương vị đậm đà nhất. Cua đồng được bắt về tươi sống, rửa sạch và đem đi xay nhuyễn, lọc lấy phần thịt. Thường nấu cùng nhiều loại hải sản khác nhau để gia tăng thêm hương vị cho món ăn.

Lẩu cua đồng

Nước lẩu có vị chua chua, ngọt ngọt mang đậm hương vị Miền Tây sông nước. Kết hợp với độ béo từ cua, tạo nên một món ăn bắt mắt và khiến khách ăn một lần nhớ mãi.

Địa điểm tham khảo:

  • Nhà hàng SomoFarm Cửu Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, Việt Nam

Gà hấp hèm rượu 

Gà là một thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm của các gia đình Việt. Giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều khoáng chất cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, gà cũng được người dân chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Nổi tiếng ở Vĩnh Long là món gà hấp hèm rượu, với những nguyên liệu vô cùng đơn giản như: Gà, rượu trắng, nấm rơm, hành tây và các gia vị khác. 

Gà hấp hèm rượu

Gà sau khi hấp có màu vàng ươm, có mùi thơm thơm, vị chua chua dìu dịu đặc trưng của hèm rượu, ăn kèm với một chén muối tiêu chanh thì còn gì tuyệt vời hơn. Chỉ là sự kết hợp của những nguyên liệu dân dã đã tạo nên được một món ăn hấp dẫn và hút hồn mọi ánh nhìn.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng SomoFarm Cửu Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, Việt Nam 

Bánh xèo hến Cù lao Dài

Bánh xèo hến Cù lao Dài

Cù lao Dài thuộc huyện Vũng Liêm, Tỉnh Vĩnh Long, nơi đây nổi tiếng với món bánh xèo hến mới lạ được người dân địa phương vô cùng yêu thích. Khác với bánh xèo bình thường, bánh xèo hến sử dụng nguyên liệu nhân là hến thay cho thịt bằm. Song với đó, thay cho củ sắn là măng mạnh tông. Đây là loại măng to, non, mềm, mọc nhiều ở khu vực Vĩnh Long. Ăn kèm với món này là các loại rau rừng có tại địa phương.

Bánh xèo hến Cù lao Dài thích hợp nhất là ăn vào mùa mưa, lúc này mưa nhiều măng mọc cũng ngon hơn những mùa khác. Bánh xèo nóng, cuốn cùng rau xanh, ăn cùng nước chấm cay cay mặn mặn quả là một sự kết hợp hoàn hảo dành cho những ngày mưa.

Ốc hấp Chanh Sả Chấm Mắm Mẻ

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều đến các món ốc như ốc hấp tiêu, ốc xào me, ốc nướng,…đó là những món xuất hiện thường ngày tại các vỉa hè của thành phố. Nhưng khi đến trải nghiệm ẩm thực tại Vĩnh Long, các bạn hãy thử một món ốc mới – Ốc hấp Chanh Sả Chấm Mắm Mẻ. Một món ăn mới lạ và độc đáo. 

Ốc hấp Chanh sả Chấm Mắm Mẻ

Loại ốc sử dụng trong món ốc chấm mẻ này nhất định phải là ốc bươu. Ốc bắt về rửa sạch nhiều lần, ngâm với nước để loại bỏ hết đất và nhớt có trong ốc. Khi luộc cho thêm sả cây, lá chanh, ớt, chút gia vị, một ít mẻ để ốc ngấm vị và ăn ngon hơn. Nhờ vậy ốc hấp ra sẽ có vị mặn mặn, chua chua của cơm mẻ, có mùi thơm từ sả và lá chanh. Điểm đặc biệt của món ăn này nằm ở nước chấm được pha chế từ mẻ, đường, một chút muối. Trên bát mẻ rắc thêm ít lá lốt thái chỉ và hành phi.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng SomoFarm Cửu Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long
  • Bánh Tét Cô Tư Liêm. Địa chỉ: 297 đường 14 tháng 9, phường 5, thành phố Vĩnh Long

Sầu riêng Ri6

Sầu riêng Ri6

Sầu riêng Ri6 là giống cây được tạo nên từ tâm huyết của một người nông dân có cái tên thân thương là Sáu Ri. Ông đặt hết tâm huyết ngày đêm nghiên cứu để có thêm nhiều loại trái cây ngon cho quê hương Vĩnh Long nói riêng và Việt Nam nói chung. Giúp cho bà con nông dân có được giống cây mới, nâng cao đời sống kinh tế. Qua nhiều lần thất bại, cuối cùng ông đã cho ra “đứa con tinh thần” sầu riêng với các ưu điểm nổi bật như “Cơm vàng, hạt lép, múi sầu khô ráo, cơm không dính tay, ngọt nhẹ, có vị béo, mùi thơm vừa phải” 

Nếu bạn có cơ hội đến tham quan và du lịch Vĩnh Long nhất định đừng bỏ lỡ đặc sản sầu riêng Ri6, để biết được hương vị đặc trưng cũng như câu chuyện của người con Vĩnh Long mang tên Sáu Ri. 

Địa chỉ tham khảo:

  • Khóm 3, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, Việt Nam
  • Cù lao Dài, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

Bánh tráng nem cù lao Lực Sĩ

Bánh tráng nem cù lao Lực Sĩ được sử dụng phổ biến

Nhắc đến Vĩnh Long chắc hẳn chúng ta sẽ biết đến những làng nghề đã có từ lâu đời, điển hình như làng nghề làm bánh tráng ở cù lao Lực Sĩ đã có tuổi đời gần 100 năm. Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, người dân nơi đây sản xuất nhiều loại bánh tráng, từ bánh tráng nướng, bánh tráng nhũng đến bánh tráng nem. Điểm đặc biệt để duy trì và tồn tại đến thời điểm này của làng nghề làm bánh tráng là được làm thủ công 100%, không sử dụng các hóa chất độc hại. Bánh tráng nem với đặc điểm dẻo, mềm, thơm mùi gạo, vị mặn vừa phải.

Địa chỉ tham khảo:

  • Làng nghề bánh tráng cù lao Lục Sĩ. Địa chỉ: Ấp Tân Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, Huyện Trà Ôn, Vĩnh Long

 

Trên đây là Top 10 món ăn đặc sản tại Vĩnh Long mà SomoFarm Cửu Long đã cùng bạn khám phá và tìm hiểu. Hãy xách balo lên đi đến vùng đất Vĩnh Long để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị nhé! Chúc các bạn sẽ có cho mình những trải nghiệm thú vị.

 

Tác giả: