CHÙA PHẬT NGỌC XÁ LỢI VĨNH LONG

1. Lịch sử hình thành

Chùa Phật Ngọc Xá Lợi sở hữu diện tích hơn 1.7ha , được xây dựng vào năm 1970 do cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa trụ trì. Tuy nhiên, đến tháng 4 nằm 1975, vì nhiều lý do khác nhau nên việc thi công đã tạm dừng. Đến năm 2015, việc thi công xây dựng tại Chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long mới được tiếp tục. Trong đó có nhiều hạng mục đến thời điểm 2015 mới dần hoàn thiện như: chánh điện, bảo tháp, đài Đức Quan Thế  m lộ thiên, cổng tam quan… , với tên gọi ban đầu là “Chùa Bà Triệu”. Nằm tại ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, chùa là một trong những công trình kiến trúc Phật giáo cổ kính và quan trọng của vùng.

 

2. Kiến trúc và kiến tạo

Kiến trúc của ngôi chùa rất độc đáo, đa dạng, xen lẫn giữa truyền thống và hiện đại mang nhiều phong cách nghệ thuật Phật giáo của nhiều nước trên thế giới. 

Hệ thống tượng Phật ở chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long cũng vô cùng độc đáo, sinh động và linh thiêng với hàng trăm tượng Phật từ các vị Tổ Sư đến các vị La Hán được an vị xung quanh khuôn viên, tạo nên không gian linh thiêng, thu hút hàng nghìn du khách và phật tử đến tham quan và cầu nguyện. Điểm nhấn nổi bật của ngôi chùa là tượng đài Đức Phật Quan Thế  m Bồ Tát lộ thiên với chiều cao 32 mét màu trắng ngà pha vàng ánh, được chế tác tinh xảo toát lên vẻ đẹp hiền từ, nhân hậu. Tượng Phật Bà Quan  m đứng uy nghiêm trên tòa sen hồng lớn, đỡ tòa sen là 03 cột trụ có 09 rồng vàng (tượng trưng cho vùng đất Cửu Long) uốn lượn dưới chân được chạm trổ tinh xảo, công phu. Bên trong Chánh điện có rất nhiều cột trụ lớn được chạm trổ, điêu khắc hoa văn rất kỳ công, mỗi cột đều có các câu đối khác nhau trong kinh phật.

 

Bảo Tháp Xá Lợi là điểm nổi bật tiếp theo và cũng là biểu tượng thứ hai của ngôi Chùa này. Nó được mệnh danh là bảo tháp cao nhất miền Tây tính đến thời điểm hiện tại, có chiều cao 45 mét và bao gồm 9 tầng và đỉnh tháp. Tháp được xây dựng theo hình lục giác, mang ý nghĩa của Lục Độ trong đạo Phật. Các góc ngói của tháp được chạm trổ hoa văn hình rồng tinh xảo, thể hiện đậm chất văn hóa xưa.

3. Đến Chùa Phật Ngọc Xá Lợi

Để đến chùa Phật Ngọc Xá Lợi, du khách có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Vĩnh Long hoặc các khu du lịch lân cận. Cách đây khoảng 20km, du khách sẽ tìm thấy nơi linh thiêng này, trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử đạo Phật của địa phương.

 

Chùa Phật Ngọc Xá Lợi ở Vĩnh Long – một biểu tượng văn hóa tôn giáo đầy ý nghĩa và nét đẹp kiến trúc truyền thống, đã và đang gắn bó mật thiết với đời sống của người dân trong khu vực. Không chỉ tới để tham quan, chiêm bái, cầu bình an…đây cũng là nơi lưu lại những khung ảnh đẹp, điểm “check-in sống ảo” của giới trẻ thời nay Hãy ghé thăm để tận hưởng không gian linh thiêng và tìm hiểu về văn hóa đạo Phật độc đáo của vùng đất xinh đẹp này.

Tham khảo: vinhlongtourist.vn

 

Chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long

Địa chỉ: số 287A, Quốc lộ 80, ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Giờ mở cửa: cả ngày