GIẢI MÃ “DU LỊCH SINH THÁI”

Bên cạnh những loại hình du lịch đang được quan tâm như du lịch bụi, du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao…thì du lịch sinh thái đang là một trong những loại hình du lịch được quan tâm và yêu thích. Vậy, du lịch sinh thái là gì và tại sao ngày càng nhiều người yêu thích xu hướng du lịch này. Hãy cùng Somo Farm tìm hiểu về định nghĩa, giá trị thật sự đằng sau loại hình du lịch này nhé

Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái (Ecotourism) là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững. Du lịch sinh thái bên cạnh việc mang đến những trải nghiệm mới mẻ, tích cực còn cần cung cấp cho khách du lịch những thông tin, kiến thức về thiên nhiên, về nét đẹp văn hóa địa phương lâu đời. Có như vậy, bạn mới đang thực sự trải nghiệm “du lịch sinh thái”.

Tại sao nên lựa chọn trải nghiệm du lịch sinh thái?

Khác với những loại hình du lịch khác, du lịch sinh thái có chút đặc biệt hơn khi nó không chỉ mang lại giá trị cho người trải nghiệm mà còn mang lại những giá trị cho môi trường, cho văn hóa địa phương. 

Trước hết, với người trải nghiệm. Du lịch sinh thái sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn mới về thế giới, đó không phải là một thế giới ồn ào, tấp nập và vội vã mà là một thế giới yên bình, trong lành, tự nhiên và thanh khiết đến lạ. Điều này sẽ mang đến cho bạn một khoảng nghỉ nhẹ, một bầu không khí trong lành hiếm có. 

Tiếp đó, du lịch sinh thái sẽ cho bạn cơ hội hòa mình vào thiên nhiên, cơ hội trải nghiệm những hoạt động bạn chưa từng thử, cơ hội khám phá những điều mới lạ về văn hóa, lịch sử, xã hội. 

Ngoài ra, điều quan trọng mà không phải loại hình du lịch nào cũng có. Du lịch sinh thái sẽ cung cấp cho bạn những nguồn kiến thức sâu rộng, mới lạ về văn hóa địa phương lâu đời, về hệ sinh thái động thực vật đa dạng chủng loài. Có thể nói, du lịch sinh thái là loại hình “vừa chơi vừa học” khi vừa có trải nghiệm, có niềm vui lại có kiến thức bổ ích cho kho tri thức của bản thân.

Một giá trị ý nghĩa mà du lịch sinh thái mang lại chính là nâng cao trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường sống. Du lịch sinh thái khai thác các địa điểm tham quan, nghỉ ngơi và trải nghiệm theo cách bền vững, để người trải nghiệm cảm nhận và nhận thức được trách nhiệm của mình với môi trường, thiên nhiên. Ngoài ra, bằng cách đưa khách du lịch tham quan, tìm hiểu về những nét bản sắc đặc trưng của địa phương, du lịch sinh thái giúp khuyến khích tình yêu đất nước và khai thác những giá trị văn hóa của mỗi vùng đất.

Những lầm tưởng về du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái đang là xu thế và được nhiều người quan tâm, song không ít người vẫn còn nhiều hiểu lầm về loại hình du lịch này như:

  • Du lịch sinh thái là du lịch nguyên thủy: Không ít người nghĩ rằng du lịch sinh thái phải đi tới các vùng quê hoang sơ và ít phát triển hay các vùng đất vắng vẻ, ít người biết tới nhưng thực ra đây là suy nghĩ chưa chính xác. Du lịch sinh thái có thể diễn ra ở bất cứ đâu, kể cả những thành phố lớn với mục tiêu mang lại trải nghiệm, kiến thức và giảm tác động tới môi trường

  • Du lịch sinh thái chỉ liên quan đến môi trường: Du lịch sinh thái không chỉ có môi trường mà còn là khám phá, duy trì và bảo tồn các nét đặc trưng của văn hóa địa phương

 

  • Chỉ ai quan tâm môi trường mới lựa chọn du lịch sinh thái: Du lịch sinh thái không phải chỉ dành cho người có sự quan tâm đặc biệt tới môi trường. Đây là một loại hình du lịch phù hợp với tất cả mọi người khi mang lại cho người trải nghiệm một không gian trong lành, thanh khiết; một trải nghiệm tích cực cùng những điều mới lạ, độc đáo.

Trải nghiệm du lịch sinh thái tại Somo Farm

Somo Farm Cửu Long là khu du lịch sinh thái miền Tây Nam Bộ với những nét văn hóa truyền thống được dày công gìn giữ và lưu truyền. Tại Somo Farm, không chỉ mang lại cho khách hàng trải nghiệm sinh thái đúng nghĩa với mô hình nông trại xanh gần gũi, mà còn mang đến những nét đẹp văn hóa truyền thống của miền đất Cửu Long với những câu chuyện về Lò gạch, gốm Mang Thít, về chén rượu truyền thống Cửu Long, về những nét đẹp của miền Tây Nam Bộ…

Về với Somo Farm Cửu Long bạn còn được thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc miền Tây; tự mình trải nghiệm các hoạt động chèo ghe, trồng rau bắt cá; thử sức với các hoạt động mới lạ.

Farm mong rằng qua những chia sẻ ngắn của mình, các bạn sẽ hiểu và có cái nhìn tích cực về du lịch sinh thái. Và “ta chỉ sống một lần trên đời” nên đừng bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị để tuổi trẻ của ta thêm màu sắc. Nếu chưa từng thử, hãy ghé Farm để trải nghiệm “du lịch sinh thái” một cách ý nghĩa nhé.