Đờn ca tài tử Nam Bộ

Chỉ vỏn vẹn trong hai câu hát cũng đủ gợi nhớ về một tác phẩm nổi tiếng của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu đến giờ vẫn làm rung động hàng triệu con tim người Việt. Bản nhạc ấy đã thể hiện phần nào cuộc đời thăng trầm của nhạc sĩ cũng như phản ánh được những khó khăn mang tính thời đại. Đây cũng chính là bản nhạc làm nên tên tuổi cho thể loại âm nhạc đờn ca tài tử.

Giai đoạn những năm 1900 là thời kì đỉnh cao của thể loại âm nhạc này. Đây được xem là một thú vui tao nhã để những người bạn bè, chòm xóm có thể tụ họp lại giao lưu, giải trí sau những giờ lao động vất vả. Vào những đêm trăng sáng, họ quây quần dưới trăng nhâm nhi vài ly rượu ngọt, rồi cất lên những âm điệu “xàng, xê” gửi vào trong thoang thoảng gió và hương khói đốt đồng. Khung cảnh ấy nghe sao đượm tình.
 
Xã hội ngày càng phát triển, khi xu thế hội nhập ngày càng được đề cao cũng là lúc các loại hình âm nhạc nước ngoài trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. Đờn ca tài tử đang đứng trước nguy cơ dần bị mai một theo thời gian. Đây cũng là lý do mà SomoFarm Cửu Long mang hình thái nghệ thuật này hiện hữu trở lại, trở thành một dấu ấn đặc trưng của trang trại trong lòng khách tham quan. Hơn thế nữa, việc tái hiện những khúc đờn ca tài tử còn thể hiện khát vọng của chúng tôi, một khát vọng gìn giữ, lưu truyền nét đẹp truyền thống cho thế hệ mai sau, một khát vọng quảng bá nghệ thuật Việt Nam ra thế giới.